Monday, January 9, 2012

เมื่อ YouTube ขยับใหญ่อีกก้าว ทำเป็น YouTV, โอกาสทองสำหรับคนข่าวยุคใหม่ก็เปิดกว้าง


อีกไม่นานเกินรอ คนทำข่าวให้ฟรีทีวี, เคเบิลทีวี, ทีวีดาวเทียมจะต้องปรับตัวอีกรอบ...เพราะ YouTube กำลังเตรียมก้าวกระโดดใหญ่ที่จะทำให้ทุกคนหันมาดูทีวีผ่านยูทูบ

ซึ่งก็จะเป็นการปฏิรูปพฤติกรรมของคนดูทีวีขนานใหญ่อีกรอบหนึ่ง

และนั่นแปลว่าคนทำข่าวเองจะต้องปรับตัวระลอกใหม่เพื่อทำเนื้อหาสาระตอบสนองคนทั่วโลกที่จะหันมาดูทีวีบนคอมพิวเตอร์, มือถือและแท็บเบล็ทแทนที่จะดูจากจอผ่านดาวเทียมหรือสัญญาณการส่งภาพอย่างที่ใช้อยู่ปัจจุบัน

คนดูทีวีจะมีพฤติกรรมใหม่ที่จะดูรายการเฉพาะที่ตนสนใจเป็นพิเศษ ณ เวลาที่สะดวกกับตนเอง ดังนั้นคำว่า "ผังรายการ" ในความหมายปัจจุบันก็จะเปลี่ยนไปเกือบหมดสิ้นเมื่อความแรงและเร็วของอินเตอร์เน็ททำให้ผู้คนสามารถดูทีวีผ่าน YouTube ที่ผลิตรายการเป็นพัน ๆ หมื่น ๆ ช่องตามความสนใจของคนทั่วไป

คุณชอบดูกีฬาประเภทไหนก็มีรายการเฉพาะให้ดู คุณอยากไปเที่ยวที่ไหนก็ดูเฉพาะรายการที่แยกจุดท่องเที่ยวให้ คุณชอบขี่ม้า ก็จะมีช่องขี่ม้าให้ดูเป็นการเฉพาะ

แผนใหญ่ของ YouTube ที่จะทำเป็นช่อง YouTV ทางอินเตอร์เน็ทก็คือการเอาใจคนดูทีวีที่ขอดูเฉพาะช่องที่ตนสนใจ ณ ขณะใดขณะหนึ่งโดยไม่ต้องรอดูตามฟังรายการอย่างที่ดูฟรีทีวี, เคเบิล และดาวเทียมอย่างที่เป็นอยู่ปัจจุบัน

ข้อได้เปรียบอย่างมหาศาลของรายการทีวีทางอินเตอร์เน็ทคือการที่สามารถผลิตเนื้อหาให้กับตลาดเฉพาะเจาะจงที่เรียกว่า nich audience และคนดูสามารถเลือกที่จะดูรายการที่ตนสนใจเมื่อไหร่ก็ได้ ที่ไหนก็ได้

ซึ่งจะแตกต่างไปจากอดีตที่ผ่านมาเมื่อคนดูต้องติดตาม "ผังรายการ" ที่สถานีทีวีเป็นผู้กำหนด

YouTube บอกว่ากำลังจะระดมคนทำรายการไม่ว่าจะเป็น producers, publishers, programmers หรือ performers จากสื่อกระแสหลักปัจจุบันเพื่อจะสร้างช่องรายการในยูทูปเป็นร้อย ๆ ช่องซึ่งจะเริ่มปรากฏให้ชมกันได้ในหกเดือนข้างหน้า

ปรากฏการณ์เช่นนี้ย่อมหมายความว่า "สงครามแย่งหน้าจอ" กำลังจะระเบิดขึ้นอย่างดุเดือดระหว่างทีวีกระแสปัจจุบันกันทีวีทางอินเตอร์เน็ทความเร็วสูง

คนดูทีวีแต่เดิมที่นั่งรวมตัวกันหน้าจอฟรีทีวีตามเวลาที่ฟังรายการกำหนด เริ่มกระจายตัวไปดูช่องเคเบิลเมื่อไม่นานมานี้เอง วันนี้การขยายตัวอย่าวรวดเร็วของทีวีดาวเทียมก็สร้างทางเลือกใหม่ให้กับคนดูอีกทางหนึ่งอย่างน่าตื่นตาตื่นใจ

สิ่งที่เกิดขึ้นตามมาก็คือโฆษณาที่เคยทุ่มปีละหลายหมื่นล้านมาที่ฟรีทีวี ก็เริ่มจะหลุดมาที่เคเบิลทีวี ยิ่งเมื่อทีวีดาวเทียมสามารถตอบสนองความต้องการของคนดูได้อีกทางหนึ่งอย่างคล่องแคล่วทั่วประเทศ งบโฆษณาสินค้าก็ไหลเทมาด้านนี้อย่างรวดเร็วและเป็นกอบเป็นกำ

ในวันข้างหน้าอีกไม่นานสิ่งที่ YouTube จะริเริ่มขึ้นก็จะเป็น Web-based channels ซึ่งก็ยิ่งจะแย่งคนดูออกไป ยิ่งหากเครื่องทีวีเริ่มมีอุปกรณ์รับ Wi-Fi ได้ ช่องรายการเฉพาะกิจต่าง ๆ เหล่านี้ก็จะถูกนำเข้าสู่ห้องนอนของทุกคนได้อย่างสะดวกดายยิ่ง

สำหรับคนข่าวยุคดิจิตตัล, การที่คนดูมีทางเลือกมากขึ้นและเฉพาะเจาะจงมากขึ้นด้วยอุปกรณ์ที่ถูกลงและตอบสนองวิถีชีวิตยุคใหม่ได้มากขึ้นก็ย่อมแปลว่าโอกาสแห่งการผลิตเนื้อหาสาระในทุกรูปแบบก็จะมีมากขึ้นเป็นเท่าทวีคูณ

อยู่ที่ว่าคุณพร้อมที่จะกระโจนเข้าสู่อนาคตอย่างกระตือรือร้นและวิ่งเข้ารับความท้าทายอย่างเชื่อมั่นและสร้างสรรค์เพียงใดเท่านั้น

No comments: