Saturday, March 10, 2012

Live blogs กับ Storify เสริมงานนักข่าวยุคดิจิตัลให้เร็ว, กว้าง, ลึก


เมื่อวาน เชิญอาจารย์สกุลศรี ศรีสารคาม แห่งคณะนิเทศศาสตร์ ม. ธุรกิจบัณฑิตย์ที่เกาะติดการใช้ social media สำหรับนักข่าวมาแลกเปลี่ยนความเห็นกับคนข่าวของเครือเนชั่น

ได้ความรู้และแรงกระตุ้นให้คนข่าวของเราทำ live blogs และ Storify กันอย่างคึกคักยิ่ง

อาจารย์ "ไอซ์" สอนนิเทศศาสตร์แบบคนรุ่นใหม่ที่ให้ความสำคัญต่อการใช้ social media อย่างน่าสนใจยิ่ง และยืนยันว่าการใช้ Twitter และ Facebook ไม่ใช่เป็นเพียงเครื่องมือกระจายข่าวสารและความเห็นที่ "เร็ว" เท่านั้น แต่ถ้าหากคนข่าวใช้เป็นก็สามารถใช้ social media ในการทำข่าว "กว้างและลึก" รวมไปถึงทำข่าวสืบสวนสอบสวนได้อีกด้วย

อาจารย์ตอกย้ำว่าการใช้โซเชียลมีเดียจะช่วยเสริมความต้องการของผู้บริโภคจากสื่อกระแสหลัก เพราะมีทั้งความเร็วและความลึก และที่สำคัญคือสามารถมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น ตลอดจนช่วยเผยแพร่หรือบอกต่อข่าวต่าง ๆ ได้อย่างสะดวกรวดเร็วอย่างยิ่ง

อาจารย์เชียร์ให้นักข่าวรุ่นใหม่ใช้ live blogs และ Storify เพื่อรวบรวมและจัดระบบข่าวสาร, คลิบและเสียงไว้ในที่เดียวกันเพื่อความสะดวกสำหรับผู้ติดตาม และเป็นการสร้างชุมชนข่าวให้เกิดขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังเป็นการเสริม brand ของคนข่าวเองได้อย่างเด่นชัด

การใช้ "ฝูงชนเป็นแหล่งข่าว" หรือ crowdsourcing ก็เป็นอาวุธสำคัญสำหรับคนข่าวยุคดิจิตัลเพื่อการหาข่าวและความเห็นในมุมกว้างและหลากหลาย

อ. สกุลศรีบอก "ยกตัวอย่างงานศพของวิทนีย์ ฮุสตัน คนข่าวก็นำไลฟ์บล็อกมาอัพเดทความเคลื่อนไหวตลอด ทั้งภาพ, ข้อความและคลิบอย่างน่าตื่นตาตื่นใจ"

อาจารย์สรุปว่าสื่อกระแสหลักจะไม่ล้มหายตายจากไปแน่หากรู้จักใช้ social media เสริมให้แข็งแกร่ง, ต่อเนื่องและจริงจัง

ติดตามเธอได้ใน @imsakulsri

No comments:

Post a Comment